Decor là gì? 7 nguyên tắc decor trong trang trí nội thất

Hiện nay việc trang trí và thiết kế nội thất đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Trong đó thuật ngữ “decor” đang được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Vậy decor là gì? Decor cần tuân theo những nguyên tắc nào? Cùng JYSK tìm hiểu các quy luật trong thiết kế nội thất để hiểu rõ hơn decor là gì trong bài viết sau.

Decor là gì?

“Decor” là một thuật ngữ được sử dụng trong nhiều ngành nghề khác nhau và phổ biến nhất là trong ngành trang trí nội thất. Nghĩa gốc của từ “decor” là “trang trí”, bắt nguồn từ “Decorate” trong tiếng Anh. Mục đích của Decor chính là mang lại sự mới mẻ, độc đáo, tránh sự nhàm chán trong thiết kế. Bên cạnh việc lựa chọn, kết hợp các vật dụng nội thất sao cho hài hòa về màu sắc, kích thước, bạn còn phải đảm bảo công năng sử dụng trong cuộc sống hằng ngày.

Vậy decor là gì? Decor chính là tạo nên tính thẩm mỹ và nghệ thuật cho tổng thể không gian sống, giúp cho tất cả mọi người cảm nhận được một không gian thú vị hơn.

Home decor là gì?

Home decor (decor nội thất) hay trang trí nội thất là việc lựa chọn, bài trí và phối hợp các vật dụng nội thất, phụ kiện trang trí, màu sắc rồi sắp xếp toàn bộ vào không gian sống theo bố cục, phong cách thiết kế, sở thích của chủ nhà. Home decor vừa cần đảm bảo có sự hài hòa về màu sắc, kích thước, mang lại tính thẩm mỹ và điểm nhấn cho không gian đồng thời vừa phải đảm bảo công năng năng sử dụng, tiết kiệm diện tích tối ưu.

Nguyên tắc decor trong trang trí nội thất

Để hiểu cụ thể hơn decor là gì, bạn cần chú ý đến một số nguyên tắc decor cơ bản trong trang trí nội thất.

Quy luật hài hòa

Đây là nguyên tắc đầu tiên bạn cần chú ý khi khi tìm hiểu decor là gì. Sự hài hòa trong không gian sống đến từ việc kết hợp các loại nội thất với nhau. Bạn nên tập trung vào chất liệu, màu sắc và kiểu dáng của từng món nội thất sao cho chúng có cùng phong cách và chủ đề. Sự hài hòa trong thiết kế tổng thể giúp căn nhà trở nên tinh tế và nhẹ nhàng hơn.

Tạo sự cân bằng trong không gian

Trong thiết kế nội thất, bạn cần chú ý đến sự cân bằng trong không gian sinh sống. Hãy dựa vào chiều dài, chiều rộng, chiều cao của căn phòng để có được sự lựa chọn các loại nội thất có kích thước phù hợp. Sự cân bằng trong không gian sẽ cần bạn đảm bảo các yếu tố về diện tích, màu sắc và cách sử dụng ánh sáng. Khi tất cả những yếu tố này được kết hợp một cách hài hòa cùng nội thất phòng ngủ, nội thất phòng khách, bạn sẽ tạo nên được không gian hợp lý và thỏa mãn nhu cầu sinh sống của tất cả các thành viên trong gia đình.

Quy luật nhịp điệu

Khi tìm hiểu decor là gì, bạn cũng cần quan tâm đến quy luật nhịp điệu, hay thường được gọi là quy luật lặp lại. Quy luật này cho phép bạn lặp lại một vật dụng trang trí ít nhất 3 lần trong không gian mình muốn. Bạn có thể tùy chọn vật dụng trang trí phòng khách, trang trí phòng ngủ này như khung ảnh, lọ hoa, đèn bàn,… để tạo nên sự đồng nhất và nhịp điệu riêng cho căn nhà. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý lặp lại một cách hợp lý để không gây nên sự trùng lặp, rối mắt nhé!

Tạo điểm nhấn với quy luật nhấn mạnh

Khi tìm hiểu decor là gì, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy quy luật nhấn mạnh thường xuyên được nhắc đến. Trong một thiết kế nội thất cần có những điểm nhấn để tạo nên sự cuốn hút cho không gian, có thể thông qua những vật dụng hay hình ảnh trang trí nào đó. Quy luật nhấn mạnh giúp bạn tạo nên sự độc đáo và thể hiện được nét cá tính riêng của mình trong không gian sống.

Quy luật tương phản

Sự tương phản trong trang trí nội thất cũng là một nguyên tắc bạn cần tham khảo khi tìm hiểu decor là gì. Quy luật tương phản giúp bạn tạo nên chiều sâu trong trang trí nội thất bằng cách lựa chọn sắc màu nóng và lạnh, hình khối lớn và nhỏ, đường nét cong và thẳng,… những điều đó có thể mang đến sự tương phản trong thiết kế và tạo điểm nhấn thú vị cho không gian thiết kế.

Quy luật tương xứng

Một quy luật đặc biệt nữa mà bạn nên chú ý khi tìm hiểu decor là gì đó chính là quy luật tương xứng. Ở quy luật này yêu cầu mọi vật dụng trong không gian cần phải có một sự liên kết với nhau giữa hình dạng, kích thước hoặc chất liệu để tạo nên sự cân bằng nhất định.

Phân chia tỷ lệ hợp lý

Cuối cùng để tạo nên một không gian decor đúng chuẩn và mang tính thẩm mỹ cao, bạn cần chú ý đến bố cục và phân chia tỷ lệ hợp lý. Những yếu tố từ kiểu dáng, màu sắc của các món đồ nội thất được lựa chọn cần đảm bảo được sự hài hòa để tạo nên một phong cách thiết kế có chủ đề nhất định. Như vậy, không gian thiết kế sẽ rõ ràng hơn và thể hiện được nét đẹp riêng.

Đặc điểm của decor trong trang trí nội thất là gì?

Chất liệu

Trong trang trí nội thất, có rất nhiều chất liệu phổ biến được sử dụng như gỗ, đá, vải, kính, thép không gỉ, kính, nhôm… Trong đó, chất liệu gỗ công nghiệp với ưu điểm bền đẹp, đa dạng mẫu mã, kiểu dáng, đã trải qua quy trình xử lý chống mối mọt và chống cong vênh hiệu quả thường được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Bên cạnh đó, chất liệu này khá mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên, mang lại cảm giác ấm cúng và hiện đại cho không gian nhà.

Chủ đề

Vậy chủ đề decor là gì? Trong trang trí nội thất có rất nhiều chủ đề khác nhau như thiên nhiên cây cối, chim chóc, động vật, con người, phong thủy, trừu tượng, hình học… Tùy vào phong cách thiết kế và sở thích cá nhân mà chọn chủ đề decor trang trí phù hợp.

Màu sắc

Phong cách decor đơn giản, hiện đại đang trở thành xu hướng trong những năm gần đây. Trong đó, các màu sắc trung tính như trắng, xám, xám nhạt, xanh nhạt, vàng nhạt, hồng pastel… thường được lựa chọn mang lại nét trang nhã và tinh tế cho không gian nhà.

Đồ nội thất

Trong decor trang trí, ngoài việc mang lại nét đẹp thẩm mỹ, yếu tố công năng cũng cần được đảm bảo. Do đó, những vật dụng có thiết kế kế thông minh, kiểu dáng đơn giản nhưng đảm bảo công năng như giường ngủ kết hợp ngăn chứa đồ dưới gầm, bàn làm việc kết hợp bàn trang điểm, giường ngủ kết hợp tủ quần áo và bàn làm việc… đang trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều gia đình.

Phụ kiện trang trí

Ngoài ra, trong home decor, bạn có thể bổ sung thêm các phụ kiện trang trí như đèn decor trang trí, gương decor trang trí, khung tranh decor, lọ hoa, thảm trải sàn, gối sofa… giúp tô điểm không gian nội thất thêm tinh tế và hiện đại.

Khi nắm được những nguyên tắc cơ bản trong trang trí nội thất, bạn đã có thể hiểu hơn về thuật ngữ “decor” cũng như giải đáp decor là gì. GuConcept hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ có được cho mình thêm nhiều ý tưởng để trang trí nội thất cũng như hiểu hơn decor là gì.

Top